100% sản phẩm
Chính hãng
Giá
Niêm yết & tốt nhất
Bảo hành
Chính hãng
Giao hàng
Toàn quốc

1001+ Kiến thức về thước lái ô tô

18:04 | 24/07/2018
Ngày nay, nhiều chiếc xe sử dụng cơ cấu lái thanh răng- bánh răng. Đây là hệ thống kết nối vô lăng với bánh xe trước. Nó cho phép người lái xoay bánh xe sang trái và phải. Khi bạn xoay vô lăng thì làm cho thước lái di chuyển. Bơm trợ lực sẽ giúp bạn đánh lái dễ dàng hơn nhiều so với việc sử dụng những chiếc xe cũ mà không có hệ thống trợ lực tay lái.

1. Thước lái là gì?

Ngày nay, nhiều chiếc xe sử dụng cơ cấu lái thanh răng- bánh răng. Đây là hệ thống kết nối vô lăng với bánh xe trước. Nó cho phép người lái xoay bánh xe sang trái và phải. Khi bạn xoay vô lăng thì làm cho thước lái di chuyển. Bơm trợ lực sẽ giúp bạn đánh lái dễ dàng hơn nhiều so với việc sử dụng những chiếc xe cũ mà không có hệ thống trợ lực tay lái.

Một số mẫu xe hiện đại sử dụng hệ thống trợ lực tay lái điện thay vì hệ thống trợ lực thủy lực. Nói cách khác, thước lái biến đổi chuyển động tròn của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến và giúp các bánh xe hướng sang trái và phải. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số dấu hiệu thường gặp ở thước lái khi bị hư hỏng.

Hệ thống lái của xe ô tô được thiết kế đảm nhiệm chức vụ điều khiển xe chuyển động dễ dàng thông qua vô lăng. Ngoài ra, hệ thống lái còn có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của chiếc xe và người ngồi trên xe ô tô. Như vậy, đối với tất cả các dòng xe hiện đại đều được trang bị hệ thống lái có bộ trợ lực lái nhằm giúp cho người điều khiển xe dễ dàng thao tác hơn nhằm đem lại sự thoải mái và an toàn cho người sử dụng.

Trong quá trình sử dụng, các chi tiết trong hệ thống lái sẽ phải chịu những tác dụng của các lực làm cho việc hao mòn diễn ra nhanh chóng và có thể biến dạng hoặc gây ra hư hỏng . Như vậy, ở một thời gian nhất định bạn cần phải cho xe đi kiểm tra và bảo dưỡng nhằm đảm bảo cho xe hoạt động ổn định và liên tục.

2. Cấu tạo của thước lái?

Thông thường, đối với hệ thống lái thì các rô tuyn lái, Bơm trợ lực lái là chi tiết thường hay hỏng nhất. Bởi đối với đây là chi tiết được thiết kế ở vị trí gắn chặt vào thước lái và trục bánh xe, đóng vai trò giúp bánh trước của xe chuyển hướng dễ dàng. Như vậy, việc tuổi thọ của rô tuyn lái sẽ giảm dần do sự hao mòn khi vận hành suốt thời gian dài. Vậy những dấu hiệu cho thấy cần phải kiểm tra và thay thế rô tuyn lái:

 he-thong-thuoc-lai
 

2.1 Rô tuyn lái

khi xe xuất hiện những dấu hiệu như chuyển bị lệch về một bên khi đánh lái thẳng hoặc nhấn mạnh phanh . Hoặc có thể mặt trong và mặt ngoài của lốp bị mòn không đều. Như vậy, việc phần đầu của xe ô tô phát ra tiếng kêu lạ như “ cụp” của kim loại gõ va chạm vào nhau khi bạn đánh lái để đỗ xe ô tô. Như vậy, việc thay thế rô tuyn lái cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo cho việc đánh lái dễ dàng.

>> Tham khảo giá rô tuyn lái tại đây

2.2 Bơm trợ lực lái

Có nhiệm vụ tạo áp lực đẩy dầu đi vào các ống của hệ thống trợ lực lái. Như vậy, các ống này được kết nối  với một buồng trợ lực lái qua bánh răng tùy thuộc vào mỗi thiết kế của xe ô tô khác nhau. Do vậy, cần phải thay thế kịp thời để đảm bảo cho xe hoạt động ổn định tốt nhất. Đồng thời, có khả nhiều nguyên nhân hỏng bơm trợ lực lái ô tô như vậy cần phải có xe tới các gara uy tín để được kiểm tra kịp thời.

Thước lái ô tô có giá trị lớn trên xe ô tô. Do vậy, việc thay thế thước lái thường khá ít so với các chi tiết khác trên xe ô tô. Như vậy, nếu trong trường hợp xuất hiện những dấu hiệu như tay lái nặng, tay lái trả chậm, vòng tay lái bị rơ hay những tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái , hiện tượng chảy dầu ở thước lái gây ra thì cần phải cho xe tới các gara kiểm tra và cân chỉnh. Nhằm đảm bảo điều khiển dễ dàng và tránh được những va chạm trong quá trình di chuyển.

2.2.1 Nguyên nhân hỏng bơm trợ lực lái

Sau một thời gian sử dụng, khá nhiều các lái xe cảm thấy khi đánh lái bị nặng và khó điều khiển hơn so với bình thường. Nguyên nhân từ đâu?

- Hiện tượng tay lái nặng hơn so với bình thường :

Việc tốn sức để đánh lái quả thật không dễ chịu chút nào? Bởi điều này đồng nghĩa với việc ảnh hưởng đến độ an toàn đối với người ngồi trên xe khi di chuyển trên đường nhất là trong tình trạng xe di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc. Như vậy, nếu cảm thấy hiện tượng này thì cần phải kiểm tra ngay lượng dầu và bơm trợ lực lái. Lúc này, khả năng dầu trợ lực lái rơi vào tình trạng thấp hơn so với bình thường dẫn đến hỏng bơm trợ lực. Sau một thời gian sử dụng sẽ không  thể tránh khỏi hiện tượng mòn cánh bơm làm cho đường dẫn dầu tới thước lái bị hở .

danh-lai-cham

Khi cảm thấy hiện tượng này, bạn cần phải cho xe tới các Gara để kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời giúp cho người lái xe dễ dàng điều khiển nhằm mang lại độ an toàn cao cho người ngồi trên xe.

- Hiện tượng tay lái trả chậm

Do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm làm giảm khiến cho thước lái dịch chuyển chậm hơn khi đánh lái. Như vậy, rất có thể thước lái của bạn đã bị hở xec măng làm cho lượng dầu đi qua khoang sẽ chậm hơn so với hiện tượng chậm trả lái. Đặc biệt, hiện tượng này thường xuất hiện chung với tay lái nặng do bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả.

Tuổi thọ của bơm trợ lực  lái trên xe ô tô?

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, bơm trợ lực lái có tuổi thọ ít nhất là 250.000 km bắt đầu xuất hiện những tiếng kêu lạ. Ngoài ra, cần phải thường xuyên kiểm tra nhằm có cách khắc phục hệ thống lái kịp thời để đảm bảo được cho việc điều khiển xe ổn định và linh hoạt.

Việc thay thế bơm trợ lực trên xe không thể tránh khỏi? Tuy nhiên, làm sao để có thể tiết kiệm được chi phí khi thay thế bơm trợ lực mà vẫn đảm bảo được chất lượng?

Hiện nay , trên thị trường có khá nhiều đại lý, cửa hàng phụ tùng ô tô cung cấp tất cả các đồ theo xe. Song, lựa chọn sao cho không phải “ tiền mất tật mang “ thì không dễ dàng chút nào. Do vậy, khi bạn không muốn vào hãng thay thế với những giá phụ tùng đắt “ cắt cổ” bạn chỉ cần :

- Lựa chọn địa chỉ cung cấp các loại phụ tùng chuyên cho xe của bạn uy tín và chất lượng.

- Kiểm tra và thắc mắc về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa rõ ràng: Tem mác, logo mã số hay xuất xứ từng loại hàng,..

- Kiểm tra kỹ khi nhận hàng có giống với chi tiết trên xe không? Bởi mỗi phụ tùng ô tô trên xe đều có những mã số riêng được lắp ăn khớp với mỗi số khung trên xe ô tô của bạn. Như vậy, nếu bạn lắp những mã không tương thích sẽ khiến ảnh hưởng đến động cơ khác trên xe.

3. Tại sao phải chỉnh thước lái (độ chụm bánh xe)?

“Mất lái” - cụm từ phản ánh hiện tượng người điều khiển phương tiện không thể kiểm soát được chiếc xe. Trong mọi tai nạn giao thông, sự việc thường diễn ra rất bất ngờ và nhanh đến mức người điều khiển phương tiện giao thông hầu như không thể ý thức được tại sao lại như vậy. Thậm chí kể cả khi tai nạn xảy ra rồi vẫn không biết vì sao lại bị “tai bay vạ gió” như vậy. Trên thực tế, hiện tượng trên ngoài nguyên nhân do tài xế thì cũng có Sở một phần do lỗi kỹ thuật của phương tiện. Một hiện tượng phổ biến mà bạn thường gặp trên nhiều dòng xe là khi xe chạy thẳng trên đường nhưng vị trí vô lăng không cân và thẳng với hướng xe chạy, người điều khiển phương tiện phải thường xuyên phải ghì tay lái và giữ vô lăng bằng hai tay để xe chạy theo hướng thẳng. Điều này đặc biệt không tốt nếu bạn là người kinh doanh vận tải mà công việc thường phải chạy xe đường dài liên tục ngày này qua ngày khác. Những sự căng thẳng và mệt mỏi không cần thiết làm cho nghề lái xe đường dài trở thành một nghề rất khó khăn nặng nhọc và căng thẳng.

Trong một số trường hợp chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường những xe (nhất là xe buýt và xe tải) đi thẳng nhưng đầu xe và đuôi xe không thẳng hướng với nhau. Hiện tượng này được gọi là “vẹo cầu”. Hoặc có những xe chỉ đi một chuyến đường dài là phải thay nguyên một dàn lốp và càng chạy đường càng nhẵn càng ăn lốp nhanh. Tất cả các lỗi trên là những lỗi kỹ thuật liên quan đến “góc đặt bánh xe”, hay gọi nôm na là "độ chụm bánh xe". Việc xảy ra sai lệch về “góc đặt bánh xe” vốn diễn ra rất từ từ và không gây hậu quả ngay lập tức. Chính vì vậy mà nó rất nguy hiểm vì làm cho người lái xe quen dần với sự sai lệch về kỹ thuật và tự bỏ công sức để “bù trừ” hiện tượng sai lệch của phương tiện giao thông bằng cách thường xuyên phải ghì một lực vào tay lái để cho chiếc xe đi thẳng.

Nhưng trong thực tế sử dụng, đa số chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến khía cạnh kỹ thuật này mà thường chỉ quan tâm đến thiết bị phanh hãm, đèn, còi… Ngay cả các trạm đăng kiểm cũng chỉ đo độ trượt ngang tổng của cả hai bánh xe trước, nếu độ chụm bên phải dương 5 mm và bên trái âm 5 mm thì khi xe chạy thông qua thước lái sẽ chia đều cho hai bên. Kết quả là độ chụm tổng vẫn = 0 (khi xe qua đĩa kiểm tra trượt ngang máy cũng không phát hiện ra lỗi). Sở dĩ có thực tế trên là bởi việc kiểm tra và hiệu chỉnh “góc đặt bánh xe” là một lĩnh vực kỹ thuật mới và đòi hỏi máy móc kỹ thuật hiện đại và độ chính xác cao (đầu tư lớn) mới có thể đáp ứng được yêu cầu này. Vì sao phải căn chỉnh “góc đặt bánh xe”? Trong kỹ thuật ô tô các bánh xe được thiết kế sao cho chúng tạo thành những góc nhất định với thân xe và với mặt đường. Xe hơi dù có hiện đại đến đâu thì vẫn phải có bốn bánh tiếp đất. Bánh xe không chỉ có nhiệm vụ đỡ toàn bộ chiếc xe mà còn được thiết kế mang tính hình học tối ưu đê tạo cho chiếc xe có tính năng vận hành tốt như:

  • Khả năng bám đường tốt nhất
  • Tạo cảm giá lái “êm” nhất
  • Đảm bảo độ bền nhất cho các chi tiết cơ khí (giàn rô tuyn, cao su, bi moay ơ)
  • Giảm thiểu nhất độ mài mòn lốp xe
Việc thiết kế 4 điểm chạm đất sao cho chúng tạo với mặt đường và tạo với nhau một góc nhất định nào đó còn tùy thuộc vào trình độ thiết kế, công dụng của phương tiện, cũng như mục đích sử dụng xe hơi mà các kỹ sư của hãng sản xuất xe hơi sẽ tính toán làm sao để sao cho chiếc xe có tính năng vận hành tốt nhất hoặc có bộ lốp chạy bền nhất.
 
Tại sao phải chỉnh thước lái (độ chụm bánh xe)?


Trong thực tế sử dụng ô tô, chúng ta thấy có những xe cho người lái cảm giác nhẹ nhàng, chắc chắn, linh hoạt, chính xác, dễ điều khiển, chạy nhanh không bị láng, lái lâu không bị mệt… và có những xe thì cảm giác lái rất “cứng” hoặc rất “nhão”, hoặc phải tốn nhiều sức để điều khiển xe đi đúng hướng. Tại sao lại như vậy? Hãy khoan nói đến sự khác nhau về công suất động cơ hay bộ truyền động thì sở dĩ có sự khác nhau như vậy là bởi vì các xe đó được thiết kế với các góc đặt bánh xe khác nhau, phù hợp với các tiêu chí nào đó do nhà thiết kế đưa ra. (Các tiêu chí này thường mâu thuẫn với nhau. Ví dụ: xe chạy êm dịu, vào cua nhẹ nhàng thì lại khó vượt được chướng ngại vật và ngược lại. Cho nên đối với từng lọai xe cụ thể người ta phải hy sinh mục đích này để thiết kế góc đặt bánh xe sao cho thích hợp với mục đích kia).
 
Tại sao phải chỉnh thước lái (độ chụm bánh xe)?

Nói tóm lại việc thiết kế góc đặt bánh xe trong chế tạo xe hơi là một môn khoa học về hình học để đảm bảo cho chiếc xe đó có được các tính năng tối ưu trong vận hành. Chính vì có việc thiết kế góc đặt bánh xe như vậy nên trong thực tế sửa chữa và sử dụng, chúng ta phải tôn trọng các thiết kế đó bằng cách thường xuyên và định kỳ phải kiểm tra và hiệu chỉnh đưa các góc thiết kế: Camber (góc ngả của mặt phẳng bánh xe so với phương thẳng đứng nhìn từ đằng trước xe, Caster (góc ngả về sau của trục quay bánh lái so với phương thẳng đứng nhìn từ bên cạnh xe), Toe-in (độ chụm của bánh xe), SAI ( Sterring Axis Inclination - độ nghiêng của trụ lái), Thrust Angle (góc lệch giữa trục trung tâm của xe và hướng chuyển động của trục sau) về đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất quá trình đó gọi là phương pháp căn chỉnh góc đặt cả 4 bánh xe (Total Wheel Alignment). Ngày nay với sự trợ giúp của thành tựu khoa học công nghệ thông tin như phần mềm chuyên dùng và bộ vi xử lý, cũng như kỹ thuật quét camera không gian 3 chiều, người ta đã chế tạo được các bộ máy thay thế con người có thể trong một thời gian ngắn tự động đo kiểm tra và hiệu chỉnh các góc đặt bánh xe một cách chính xác và thuận tiện ngay cả các góc ẩn và góc trìu tượng mà bằng mắt người (thợ chăng dây để chỉnh) hoặc kỹ thuật hồng ngoại hay kỹ thuật laser (phương pháp đo alignment theo kiểu truyền thống) không thể làm được.
Tại sao phải chỉnh thước lái (độ chụm bánh xe)?


Xe của bạn chạy hàng ngày, do mòn cơ học tự nhiên của các cơ cấu hệ thống lái (rô tuyn lái, rô tuyn đứng, càng A, giảm xóc, lò xo...) dẫn đến các góc định vị của bánh xe bị sai so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Điều này làm cho các bánh xe sẽ không chuyển động theo cùng một hướng dẫn đến lốp xe bị mòn không đều (vì bị kéo lê trong khi quay), vô lăng bị vẹo khi xe chạy thẳng, người lái luôn phải ép một lực vào vô lăng để giữ cho xe chạy thẳng, dẫn đến tổn hao xăng và mất an toàn. (Khi xe đang vào cua mà bị xóc - hai bánh lái sẽ bị dúi thêm về cùng một hướng làm dẫn đến hiện tượng cướp tay lái hay còn gọi là "mất lái"). Mặt khác do đường xấu và không phẳng nên bánh xe có xu hướng bị mòn không đều dẫn đến bánh xe có hình côn (mắt thường không nhìn thấy được). Chỉ cần chênh nhau 1mm về chu vi giữa bên phải và bên trái, thì khi xe lăn bánh 100 m trở lên thì độ vít là đáng kể. Mặt khác khi xe chạy do độ mòn tự nhiên của rô tuyn sẽ làm cho độ chụm bị sai so với tiêu chuẩn. Khi độ chụm sai 1 mm có nghĩa là nếu xe bạn chạy 1m thì lốp sẽ bị kéo lê theo phương ngang (trượt ngang) 1mm. Điều đó có nghĩ là nếu xe bạn đi 1000 Km thì lốp trước sẽ bị kéo lê tới 1km. Cộng với tải trọng đè của chiếc xe (trung bình khoảng 400 Kg/bánh) sẽ làm cao su lốp bị mòn đáng kể. Trong quy trình bảo dưỡng của nhà sản xuất ô tô, cứ sau 10.000 km, chiếc xe sẽ cần phải căn chỉnh lại góc đặt bánh và cân đảo lốp. Việc căn chỉnh lại độ chụm bánh xe có giá trị phòng ngừa hư hỏng và kéo dài tuổi thọ của xe hơn là khắc phục hư hỏng, tương tự như việc thay dầu máy theo đinh kỳ vậy.

3. Những dấu hiệu thường gặp ở hệ thống lái

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của thước lái trợ lực bị hỏng đó là vô lăng bị rơ và có độ trễ khi đánh lái. Khi cơ cấu lái thanh răng- bánh răng trợ lực bị mòn, bạn có thể nhận thấy các biểu hiện khác như bánh xe không trả lại sau khi chuyển hướng.

Các dấu hiệu cho thấy thước lái bị hỏng:

– Vô lăng bị lắc.
– Có tiếng kêu lạch cạch
– Bánh xe không trở lại vị trí trung tâm sau khi đánh lái.
– Vô lăng bị rơ, có độ trễ khi đánh lái.
– Vô lăng không quay lại vị trí trung tâm sau khi đánh lái.
Nếu cơ cấu lái thanh răng- bánh răng của xe bị mòn, bạn sẽ cảm thấy vô lăng rất lỏng lẻo. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng hướng đi của xe bị chệch khi đi với tốc độ cao và rất khó để giữ nó đi đúng làn đường. Ngoài ra, chỉ cần điều kiện đường xá không tốt cũng dễ dàng khiến cho xe đi chệch hướng từ trái sang phải thay vì đi thẳng . Bạn cũng có thể nhận thấy vô lăng cứng hơn khi chạy ở tốc độ thấp. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là các bánh xe không trở lại vị trí thẳng sau khi thực hiện việc đánh lái.

Độ trễ của vô lăng:

Khi bạn đánh lái mà bánh xe không di chuyển thì khi đó cơ cấu lái đang bị mòn và làm cho việc đánh lái bị trễ.

Lốp xe mòn không đều:


Khi lốp xe bị mòn không đều, nguyên nhân có thể là do sự căn chỉnh thước lái không chuẩn xác, cũng có thể là do các bộ phận khác của hệ thống lái bị mòn hoặc do thước lái bị hỏng. Hãy kiểm tra lốp xe của bạn thường xuyên.

Rò rỉ dầu trợ lực:

Thước lái không tốt có thể gây ra sự rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái từ các vòng đai và bộ phận khởi động. Bạn sẽ để ý thấy những chỗ dầu bị rò rỉ trên mặt đất hoặc bạn sẽ phải thường xuyên châm thêm dầu cho hệ thống lái trợ lực. Lưu ý rằng các bộ phận khác có thể gây rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái chẳng hạn như bơm trợ lực, bình dầu trợ lực lái hoặc ống dẫn dầu.

Tiếng kêu khi đánh lái:

Tiếng kêu lạch cạch hoặc re re khi bạn vào cua hoặc xoay vô lăng là một “triệu chứng” phổ biến của hệ thống lái và thước lái bị hỏng. Bạn cũng có thể nghe thấy tiếng kêu cót két khi lái do ma sát của  thước lái  hoặc do thiếu chất bôi trơn. Thông thường, bạn có thể nghe thấy một tiếng đập mạnh khi chuyển hướng như khi ra hoặc vào làn đường. Khi thước lái bị mòn, các bộ phận khác sẽ bắt đầu trở nên lỏng lẻo. Đó là lý do tại sao bạn nghe thấy lạch cạch hay re re khi bạn đánh vô lăng.
 

Tay lái trả chậm:

Đối với hiện tượng này thường đi chung với tay lái nặng do bơm trợ lực của xe hoạt động kém. Như vậy, việc áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến cho thước lái trên xe ô tô dịch chuyển chậm khi đánh lái gây tốn sức cho người điều khienr. Như vậy, thước lái có khả năng bị hở xec mang bao kín làm cho dầu lọt qua khoang bên cũng gây ra hiện tượng chậm trả lái. Đồng thời, nguyên nhân có thể xuất phát từ các đăng lái hoặc thanh dẫn động lái khi bị khô mỡ hay bị mòn làm tăng lực ma sát.

Vánh tay lái bị rơ và mài mòn:

Đối với độ rơ vánh tay lái sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái hoặc có thể sử dụng lâu ngày nên các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu và các trục các đăng lái bị hao mòn. Như vậy, Khi độ rơ vành tay lái nhiều, cần đưa xe đến các gara để điều chỉnh lại.


Xuất hiện tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái:

Đối với đánh lái điều khiển xe mà hệ thống lái phát ra tiếng kêu bất thường sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu? Nguyên nhân xuất phát từ đâu?

+ Khi mức dầu trợ lực xuống quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động kém hoặc xuống quá thấp sẽ khiến cho việc đánh lái sẽ xuất hiện tiếng kêu nhưng trước khi có hiện tượng này cần phát hiện tay lái nặng hoặc trả lái bất thường. Khi đánh lái nhẹ mà có tiếng kêu lục khục dưới gầm thì có thể là do bạc lái bị mòn, bị rơ.

+ Khi đánh lái xuất hiện tiếng kêu rít khó chịu thì khả năng đai dẫn động bị trùng và dẫn đến hiện tượng trượt gây ra tiếng kêu.

+ Trong trường hợp, hãy tự kiểm tra mức dầu trợ lực và bổ sung thêm nếu cần thiết. Trong trường hợp, cần phải được kiểm tra và sửa chữa tại các gara để kịp thời bảo dưỡng và thay thế thước lái.

- Hiện tượng chảy dầu ở thước lái : Đây là hiện tượng khá phổ biến ở hệ thống lái trở lực thủy lực. Nguyên nhân chính đố chính là phớt thước lái bị chảy dầu, tuổi thọ của phớt thước lái thâp nên sau một thời gian sử dụng gây ra chảy dầu. Ngoài ra, trường hợp khác là do chụp bụi lái bị rách  làm cho nước , bụi xâm nhập phá hỏng phớt thước lái gây ra hiện tượng trên.

Khi gặp những trường hợp trên cần phải đưa xe tới các gara để kiểm tra và khắc phục kịp thời. Trong trường hợp, thay phớt thước lái và xiết lại hai đầu rô tuyn lái và thay chụp bụi mới để đảm bảo cho hệ thống lái của xe không bị bụi đường và nước vào làm hỏng phớt thước lái. Đồng thời, hệ thống lái trợ lực thủy lực còn xuất phát có thể do van điều chỉnh áp suất dầu hỏng và đánh lái không hết do điều chỉnh rô tuyn lái không đúng sẽ làm cho thước lái bị còng hoặc thước lái bị rơ do thanh rang và vít trục lái mòn,..

4. Làm thế nào để kiểm tra thước lái

Bạn có thể sẽ thắc mắc làm thế nào để biết cơ cấu lái thanh răng- bánh răng bị hư và cần phải được thay thế. Có một cách dễ dàng để kiểm tra các dấu hiệu thước lái bị hỏng đó là kiểm tra khả năng hoạt động của vô lăng. Nếu vô lăng đã bị mòn, bạn sẽ nhận thấy độ trễ khi đánh vô lăng. Có nghĩa là bạn có thể xoay vô lăng nhưng bánh xe không di chuyển.

Trong trường hợp chúng ta có một thước lái không tốt. Độ trễ của vô lăng sẽ thay đổi theo nhà sản xuất. Hãy gọi điện cho hãng xe để hỏi về độ trễ vô lăng cho phép của xe bạn là bao nhiêu.
Trước khi kết luận thước lái có vấn đề, bạn hãy kiểm tra các rotuyn lái trong và ngoài. Các rotuyn bị mòn cũng gây ra các dấu hiệu tương tự.

5. Chuẩn đoán sai thước lái bị hỏng

Các dấu hiệu tương tự như thước lái bị hỏng cũng có thể do các bộ phận khác gây ra như:

Rotuyn lái / Thanh cân bằng:

Các rotuyn lái bị mòn hay lỏng cũng có thể là nguyên nhân gây ra độ trễ khi đánh vô lăng Chúng thường bị mòn rất nhanh và cần được thay mới sau khoảng 75.000- 100.000 dặm ( tương đương 120.700 km- 160.934 km). Ô tô thường có các rotuyn trong và ngoài, chúng nối trực tiếp với thước lái. Hãy kiểm tra cả hai xem chúng có bị mòn quá mức không. Thường thì bạn sẽ thấy rằng rotuyn bên  ngoài bị mòn trước. Thông thường, người lái nghĩ rằng thước lái bị hỏng trong khi thực tế là các rotuyn mới là nguyên nhân của vấn đề.

Căn chỉnh thước lái không chính xác:

Căn chỉnh thước lái không tốt có thể gây ra các vấn đề như xe bị lệch sang một bên hoặc vô lăng không quay về ví trí trung tâm sau khi đánh lái. Hãy căn chỉnh lại. Nhiều cửa hàng sửa chữa ô tô cung cấp dịch vụ căn chỉnh giúp bạn kiểm tra căn chỉnh miễn phí.  Hãy gọi điện và hỏi một số cửa hàng sửa chữa ô tô trong khu vực của bạn xem họ có kiểm tra căn chỉnh miễn phí không.

Bơm trợ lực:

Nếu vô-lăng của bạn không quay trở lại vị trí trung tâm thì đó có thể là do bơm trợ lực hoạt động không tốt. Nói chung là do bơm trợ lực không tạo ra đủ áp suất. Điều này có thể gây khó khăn cho việc chẩn đoán vì sự căn chỉnh kém chính xác hay các bộ phận của hệ thống lái xe bị mòn cũng gây ra các “triệu chứng” tương tự.



Để kiểm tra xem có phải bơm trợ lực bị hỏng hay không, bạn có thể đặt một đồng hồ đo áp suất ở giữa bơm trợ lực và thước lái. Nó sẽ cho phép bạn kiểm tra áp suất bơm trợ lực tạo ra. Nếu áp suất nằm trong mức cho phép của nhà sản xuất, thì bơm trợ lực vẫn còn tốt. Giá trị áp suất của bơm trợ lực có thể dao động từ 200 đến 1000 PSI (tương đương 14-70 bar). Thay thế bơm trợ lực nếu nó không tạo ra lượng áp suất theo yêu cầu.

6. Chi phí thay thế thước lái

Giá thước lái là bao nhiêu?

Gía trung bình để thay thế cơ cấu lái thanh răng-bánh răng trên xe giao động từ $500 – $2000 (tương đương 11,4 triệu- 45,5 triệu VND). Đối với các dòng xe của Nhật Bản như Honda, Toyota, Subaru có mức chi phí sửa chữa khoảng $500- $850 (11,4 triệu- 19,3 triệu VND). Đối với dòng xe Châu Âu như BMW, Mercedes, Porsche chi phí sửa chữa có thể lên đến 1.300 USD – 2.000 USD (29,5 triệu- 45,5 triệu VND)

Chi phí tự sửa chữa:

Nếu bạn là một người có thể tự làm mọi thứ thì bạn cũng có thể tự thay thế thước lái của hệ thống trợ lực. Chi phí để thay thế thước lái là khoảng 250-400 USD (5,7 triệu- 9,1 triệu VND) nếu bạn mua các phụ tùng cần thiết trên mạng.

7. Kết luận

Nếu bạn nghi ngờ rằng thước lái bị hỏng thì đầu tiên hãy kiểm tra các chi tiết của hệ thống lái và hệ thống treo mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết này. Bạn cũng nên loại trừ khả năng hư hỏng của một số chi tiết. Đừng bỏ qua những vấn đề khi lái, hãy nhờ các thợ máy chẩn đoán và sửa chữa vấn đề càng sớm càng tốt. Thước lái bị hỏng có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc. Công ty bảo hiểm ô tô của bạn có thể hoặc không thể chi trả cho bạn nếu bạn gặp tai nạn vì một vấn đề mà bạn đã bỏ qua khi có thể sửa chữa nó. Hãy đưa xe đi kiểm tra thật kỹ. Bạn sẽ không biết điều gì sẽ xảy ra nếu trục vít và thanh răng không hoạt động trong khi bạn đang lái.

Việc nghe theo lời khuyên của một thợ máy chuyên nghiệp trước khi bạn mua các bộ phận mới trên xe cũng rất quan trọng. Thậm chí nếu bạn có dự định tự sửa chữa chiếc xe của mình thì cũng phải hỏi ý kiến của người có kinh nghiệm. Hãy đem xe đến một garage ở gần chỗ bạn ở và nhờ thợ máy lái thử xe của bạn. Một người thợ máy giỏi sẽ có thể cho bạn biết ngay vấn đề của xe bạn.

>> Bạn có thể tham khảo giá thước lái tại đây
Tin tức khác
Đăng ký Email để nhận những thông tin mới nhất từ chúng tôi