Càng A ô tô: Có nên ép lại cao su càng a xe ô tô không?
- Phương án 1: thay mới càng a ô tô.
- Phương án 2: bỏ cao su càng a cũ, ép cao su càng a mới vào và giữ nguyên càng a cũ.
Thay mới càng a thì chi phí khá đắt đỏ, còn nếu ép cao su càng a thì giá rẻ hơn rất nhiêu nhưng chỉ sử dụng được khoảng 1 năm. Vậy tôi có nên ép cao su càng a không?
Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi xin được nói qua một chút về cấu tạo và chức năng của càng a xe ô tô như sau:
Càng a xe ô tô là bộ phận nằm phía dưới gầm xe với chức năng chống rung lắc, duy trì được các góc nghiêng, góc chụm, tiết kiệm không gian gầm xe phía trước, đảm bảo sự hoạt động ổn định của xe khi di chuyển ở mọi cung đường.
Cấu tạo của càng a thông thường là một thanh kim loại được thiết kế giống hình chữ A khá dày, đầu phía trong được gắn vào khung xe, còn đầu phía ngoài được gắn vào trụ lái thông qua rotuyn trụ dưới. Càng a thuộc hệ thống treo trên xe ô tô làm việc cùng với phuộc giảm xóc tạo thành cơ cấu kết nối với trụ lái, từ đó hỗ trợ khả năng chịu lực và giữ góc bánh xe ổn định theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Trong khi xe vận hành, càng a thường phải chịu một áp lực khá lớn nên việc hỏng hóc là không thể tránh khỏi. Thông thường, là hỏng rotuyn trụ sẽ gây ra tiếng kêu, ảnh hưởng đến hệ thống lái và có thể gây mất lái dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Khi bạn phát hiện ra sự cố hỏng hóc, nếu thanh kim loại càng a bị hỏng, bạn cần đưa xe tới gara để thợ tiến hành thay mới.
Trong trường hợp của anh Cường về ưu và nhược điểm của 2 phương án trên thì người thợ đã tư vấn khá chính xác và đầy đủ. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn tùy vào từng trường hợp bạn có thể lựa chọn phương án phù hợp. Thay mới càng a xe ô tô là cách tốt nhất để đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống treo khi xe vận hành ở những cung đường khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì cũng có thể chọn phương án ép cao su càng a và mỗi năm lại tiến hành ép lại một lần.